คณะนิติศาสตร์  ร่วมกับ ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการประชุมทางวิชาการนานาชาติ “ระบบกฎหมายอาญาในกลุ่มประเทศอาเซียน” (National Criminal Law in ASEAN Countries)  เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ การวิจัย ประสบการณ์และการพัฒนากฎหมายอาญาในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในภูมิภาคอาเซียนอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากปาฐก และวิทยากร จากสหราชอาณาจักร และทุกประเทศในกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียนเข้าร่วมประชุม นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญอย่างยิ่งของการร่วมมือทางวิชาการในวงการกฎหมายอาญาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในการนี้ ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์  อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เป็นประธานเปิดประชุม และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวต้อนรับและแสดงทัศนะและความมุ่งหวังเกี่ยวกับการร่วมมือกันในวงการกฎหมายอาญาของภูมิภาค ศาสตราจารย์ Valsamis Mitsilegas แห่ง Queen Mary University of London ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอาญาในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ให้เกียรติแสดงปาฐกถาในหัวข้อ Comparative Criminal Law as a Significant Instrument for ASEAN Security and Development : a European Perspective หลังจากนั้นวิทยากรจากต่างประเทศได้บรรยายเกี่ยวกับระบบกฎหมายอาญาในประเทศในกลุ่มประเทศสมาคมอาเซียนทุกประเทศ ขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2562 ณ ห้อง Function Eleven โรงแรม Siam@Siam กรุงเทพฯ และอาคารมหาจุฬาลงกรณ์ ภายในบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักวิชาการ อาจารย์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ นิสิตนักศึกษา ตลอดจนผู้มีบทบาทในวงวิชากฎหมายอาญา ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเป็นจำนวนมาก