เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ดร.หม่าอิงจิ่ว Chairman of the Ma Ying-jeou Foundation ซึ่งเป็นอดีตผู้นำไต้หวันในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2008-2016 พร้อมคณะผู้แทนนักศึกษาจากไต้หวัน ได้เดินทางมาร่วมการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ Roundtable Discussion and Academic Exchange on Cross-Strait Relations and Regional Peace & Stability ณ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดร.หม่าอิงจิ่ว ได้แสดงปาฐกถาพิเศษ โดยได้ย้ำเน้นถึงแนวทางการส่งเสริมสันติภาพและความร่วมมือระหว่างสองฝั่งช่องแคบ และยังได้เล่าประสบการณ์ในการนำคณะนักศึกษาจากไต้หวันเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและเข้าพบประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

คุณพนา จันทรวิโรจน์ ให้เกียรติเป็นผู้ดำเนินการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในช่วง Roundtable Discussion โดย ดร.หม่าอิงจิ่ว และคณะนักศึกษาจากไต้หวัน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการกับคณาจารย์ นักวิชาการ และนิสิตไทยเกี่ยวกับการเมืองและกฎหมายระหว่างประเทศในประเด็นช่องแคบไต้หวัน ซึ่งมีนัยกว้างไกลต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชียและของโลก

งานการแลกเปลี่ยนทางวิชาการในครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา โดยมี ผศ.ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ รศ.ดร.ภาวิกา ศรีรัตนบัลล์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา ศ.(กิตติคุณ)ดร.ไชยวัฒน์ ค้ำชู อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร รองคณบดีคณะนิติศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา พร้อมคณาจารย์ นักวิจัย และนิสิตจากคณะนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ และสถาบันเอเชียศึกษา ร่วมให้การต้อนรับและแลกเปลี่ยนความเห็นทางวิชาการกับ ดร.หม่าอิงจิ่วและคณะผู้แทนนักศึกษาจากไต้หวัน