กิจกรรมปฐมนิเทศ นิสิตใหม่ นิติศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2565

เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2565 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2565 ที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนิสิตใหม่ #ฬ65 ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคณาจารย์ บุคลากร ผู้แทนสมาคมนิสิตเก่านิติศาสตร์จุฬาฯ ศิษย์เก่า และรุ่นพี่ปัจจุบัน

ในช่วงแรก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ (คณบดี) กล่าวเปิดกิจกรรมปฐมนิเทศ พร้อมแนะนำคณาจารย์ ที่เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้าทั้ง onsite และ online

จากนั้น คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับเกียรติจาก อาจารย์นารี ตัณฑเสถียร (อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษา สำนักงานอัยการสูงสุด) แสดงปาฐกถาพิเศษให้นิสิตใหม่ และได้ให้แรงบันดาลใจแก่นิสิตว่า “#ให้เป็นนักกฎหมายที่สร้างความผาสุกแก่ประชาชน”

หลังจากนั้น คุณศิริพร ไชยสุต (นายกสมาคมนิสิตเก่านิติศาสตร์ จุฬาฯ) ได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีแก่นิสิตใหม่ และแนะนำทีมคณะกรรมการสมาคมนิสิตเก่าฯ รวมถึงแนะนำการสมัครสมาชิกวิสามัญ สมาคมนิสิตเก่าฯ เพื่อติดตามข่าวสารและมีส่วนร่วมกับสมาคมฯ

ตามด้วยเวทีเสวนาจากรุ่นพี่ ในหัวข้อ “#เส้นทางชีวิตของนิติศาสตรบัณฑิต” เพื่อเล่าประสบการณ์การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และให้ข้อคิดเห็นว่า การเรียนนิติศาสตร์นั้นสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายเพื่อสังคม โดยรุ่นพี่ 3 ท่าน คือ

  • คุณปุรเชษฐ์ มนัสศิริเพ็ญ ฬ 50
    (ทนายความหุ้นส่วน Baker & Mckenzie)
  • คุณนภกมล หะวานนท์ สว่างแจ้ง ฬ 52
    (ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นประจำกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ)
  • คุณกันต์รวีร์ กิตยารักษ์ ฬ 53
    (นักสำรวจและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยุติธรรม สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย)
    ดำเนินรายการโดย นายธันยธรณ์ โรจน์มหามงคล (หัวหน้านิสิตชั้นปีที่ 4)

ปิดท้ายด้วยการให้ข้อแนะนำการใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ และกิจกรรมที่น่าสนใจของคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ในเวทีเสวนา เรื่อง “#นิติกิจกรรม #นิตินวัตกรรม #นิติวิทยทรัพยากร” โดยทีมรองคณบดี

  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัชพล จิตติรัตน์
    (รองคณบดี ด้านงานพัฒนาและกิจการนิสิต)
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาวัฒน์ สัตยานุรักษ์
    (รองคณบดี ด้านงานวิจัยและวิทยทรัพยากร)
  • อาจารย์ ดร.ภูมิศิริ ดำรงวุฒิ
    (รองคณบดี ด้านงานวิรัชกิจและนิตินวัตกรรม)
  • อาจารย์ ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร
    (รองคณบดี ด้านงานวิชาการ) ดำเนินรายการ

***ทั้งนี้ ความพิเศษของอาหารมื้อกลางวัน คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมอุดหนุนอาหารจากพ่อค้าแม่ค้า ผู้เข้าร่วมโครงการ “Hygiene Street Food สร้างโอกาส” โดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) Thailand Institute Of Justice ซึ่งสนับสนุนให้หน่วยงานรัฐ-เอกชน ช่วยผู้พ้นโทษให้มีอาชีพ คืนคนดีกลับสู่สังคม ไม่กลับเข้าเรือนจำ โดยมีเมนูอาหารที่น่ารับประทานมากมาย ได้แก่ กระเพาะปลา สูตรโบราณ ร้านคุณฟลุค อาหารตามสั่งครัวป้าลัย ร้านขนมไทยแม่จำรัส ร้านข้าวแกงฮาลาล ซอยสมคิด ร้านข้าวเหนียวมะม่วง


เป็นการ #ปูรากฐานและส่งเสริมให้นิสิตได้มีส่วนร่วมในการอำนวยความยุติธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ตั้งแต่วันแรกเริ่มชีวิตนิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนไอศกรีม รสช็อกโกแลต พีนัท บัตเตอร์ จากบริษัท BEO Ice Cream และผลิตภัณฑ์นม จากบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด