ศูนย์วิจัยกฎหมายและการพัฒนา คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (LDRC) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.)
การประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ภายใต้ “โครงการศึกษาและเตรียมการเพื่อจัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการควบรวมกิจการและการกำกับดูแลการแข่งขันในกิจการพลังงานของประเทศไทย” เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน องค์กร และผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง ต่อกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้องกับการโอนสิทธิใบอนุญาตและการรวมกิจการ และจัดทำประกาศที่จำเป็นเพื่อการกำหนดขอบเขตตลาดกิจการพลังงาน การพิจารณาผู้มีอำนาจเหนือตลาด การกำหนดมาตรการป้องกันการใช้อำนาจเหนือตลาด ป้องกันการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขัน และการใช้อำนาจการกำกับดูแลด้านเศรษฐกิจเพื่อกำกับการแข่งขัน เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ กฎหมายการประกอบกิจการพลังงานและนโยบายพลังงานของประเทศ
ทั้งนี้ ร่างประกาศที่รับฟังความคิดเห็นประกอบด้วย
– (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนสิทธิตามใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ….
– (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง การกำหนดขอบเขตตลาดการให้บริการพลังงานที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. ….
– (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด พ.ศ. …. พ.ศ. ….
– (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการรวมกิจการและการถือหุ้นไขว้ในกิจการพลังงาน พ.ศ. ….
– (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณากำหนดมาตรการสำหรับพฤติกรรมกีดกันการแข่งขันในกิจการพลังงาน (กิจการก๊าซธรรมชาติและกิจการไฟฟ้า) พ.ศ. ….